RSS

GOoOGuide's Profile

นายวุฒิพงษ์ แผนสท้าน (ไกด์) นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการศึกษาและสื่อสารมวลชน ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ระดับมัธยมศึกษา : โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย รุ่นที่ 100 ระดับประถมศึกษา : โรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน E-mail : guide-pangpond@hotmail.com

วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทความวิทยุกระจายเสียง "เล่าเรื่องเมืองไทย"

บทสารคดีทางวิทยุกระจายเสียง
รายการสารคดีเล่าเรื่องเมืองไทย
ตอน เที่ยวไทย 5 ภาค
ความยาวของรายการ 10 นาที
ผลิตรายการโดย นายวุฒิพงษ์  แผนสท้าน
วัตถุประสงค์ของเรื่อง
1. เพื่อบอกเล่าถึงสถานที่ท่องเที่ยวไทย 5 ภาค
2. เพื่อชักชวนให้มาเที่ยวเมืองไทย

กลุ่มผู้ฟังเป้าหมายหลัก
ประชาชนทั่วไป

เค้าโครงของเรื่อง
เพลงจิงเกิ้ลประจำรายการ เปิดรายการ
15 วินาที
เพลงสาวสี่ภาค
3 นาที
ผู้ดำเนินรายการ นำเสนอเนื้อหาให้แก่ผู้ฟัง
6 นาที
ผู้ดำเนินรายการเชิญชวนให้คนมาเที่ยวเมืองไทย
30 วินาที
เพลงจิงเกิ้ลประจำรายการ ปิดรายการ
15 วินาที

F/I เพลงจิงเกิ้ลประจำรายการ 15 วินาที F/O
F/I เพงสาวสี่ภาค ของ รุ่ง สิริยา F/O
ผู้ดำเนินรายการ
สวัสดีครับ ขอต้อนรับคุณผู้ฟังเข้าสู่รายการ เล่าเรื่องเมืองไทย ตอนเที่ยวไทย 5 ภาค ดำเนินรายการโดย กระผม ดีเจไกด์ วุฒิพงษ์  แผนสท้าน ครับ วันนี้ไกด์จะพาท่านผู้ฟังไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละภาคของประเทศไทยทั้ง 5 ภาคที่น่าสนใจ เหมาะกับการไปท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อน เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน ซึ่งก็มีหลากหลายสถานที่เลยทีเดียวครับเรามาเริ่ที่ภาคแรกกันเลยดีกว่าครับ
ภาคเหนือ ภาคเหนือเป็นดินแดนที่ร่ำรวยด้วยภูมิประเทศงดงาม รายล้อมด้วยขุนเขาสลับซับซ้อนอันอุดมไปด้วยผืนป่า งดงามด้วยประเพณีวัฒนธรรม และอบอุ่นด้วยวิถีชีวิตเรียบง่ายเปี่ยมน้ำใจ จังหวัดที่น่าไปเที่ยวไกด์ขอนำเสนอ จังหวัดแม่ฮ่องสอนครับ แม่ฮ่องสอนได้ชื่อว่าเป็น เมืองสามหมอกเนื่องจากเป็นเมืองที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน อากาศเย็นและมีหมอกปกคลุมตลอดทั้ง 3 ฤดูของปี มีป่าไม้หนาแน่น ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ทิวทัศน์สวยงาม มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวชาว ไทยและชาวต่างชาติมากมาย นับเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจังหวัดหนึ่งของภูมิภาคและของประเทศ  สถานที่ท่องเที่ยวที่ฮิตมากๆในช่วงหน้าหนาวก็คือ “ปาย” นั่นเองครับ ปาย...อำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย ความเงียบสงบ ลำน้ำปายสายน้อยที่ไหลเอื่อยผ่านกระต๊อบเล็ก ๆ อันเป็นที่พำนักของนักท่องเที่ยว ภูเขาที่ใหญ่น้อยที่โอบล้อมอำเภอปาย เป็นสเน่ห์ที่ประทับใจนักท่องเที่ยวอย่างไม่รู้เลือน
ภาคต่อไปคือ ภาคอีสานครับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นดินแดนที่ราบสูงซึ่งร่ำรวยด้วยโบราณสถานที่บ่งบอก เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เช่น ปราสาทหิน ผาแต้ม ฯลฯ มากมายด้วยวัฒนธรรมน่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีแหล่งธรรมชาติอันงดงามด้วยรูปลักษณ์เฉพาะตัว เช่น กลุ่มหินเทิบ เกาะแก่งกลางลำน้ำโขง ฯลฯ ไม่ว่าใครไปเยือนแล้วเป็นต้องประทับใจ จังหวัดที่ไกด์จะนำเสนอในภาคอีสานคือจังหวัดบุรีรัมย์ครับ บุรีรัมย์ คือดินแดนภูเขาไฟเมืองไทย และเป็นแหล่งรวมอารยธรรมขอมโบราณ จึงมีความสำคัญในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  นอก จากนี้ บุรีรัมย์ยังได้รับสมญานามว่าดินแดนปราสาทหิน อันมากมายไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรม โดยมีงานศิลปะหัตถกรมลือเลื่องคือผ้าไหมและผ้ามัดหมี่นาโพธิ์   “ปราสาทหินพนมรุ้ง” สถาปัตยกรรมอันเลื่องชื่อบนเส้นทางสายปราสาทหิน ตั้งตระหง่านผ่านวันเวลามาเนิ่นนาน
งดงาม อ่อนช้อย แข็งแรงทรงพลัง สัมผัสได้ถึงความรุ่งเรืองในครั้งอดีตกาล ใครจะเชื่อว่า ปราสาทหินแห่งนี้ตั้งอยู่เหนือปากปล่องภูเขาไฟ และในวันเวลา เดียวของปีคือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 แสงอาทิตย์จะทำมุมลอดทะลุประตู ทั้ง 15 บานของปราสาทได้อย่างพอดี ปราสาทหินพนมรุ้ง ตั้งอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเทวสถานของศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย
ตัวปราสาทสร้างอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว คำว่า พนมรุ้งในภาษาเขมรหมายถึง ภูเขาใหญ่แสดงถึงความอลังการของภูเขาไฟลูกนี้ ได้เป็นอย่างดี ปราสาทหินพนมรุ้งประกอบด้วยหมู่อาคารต่าง ๆ ตั้งเรียงรายจากลาดเขาทางขึ้น ต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงองค์ปรางค์ประธานบนยอด เปรียบได้ดั่งวิมาน ที่ประทับของพระศิวะ ส่วนทางเดินขึ้นทอดไปสู่สะพานนาคราช คล้ายดั่งจุดเชื่อมโยง โลกมนุษย์กับแดนสวรรค์ นับเป็นโบราณสถานฝีมือชั้นเลิศชิ้นหนึ่งที่แสดงถึง
ความเจริญรุ่งเรืองในครั้งอดีตของอาณาจักรขอมโบราณครับ
ภาคต่อไปคือภาคกลางครับ ภาคกลางเป็นดินแดนที่ราบลุ่มซึ่งมากมายด้วยท้องนาและเรือกสวน พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ สมฉายา อู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทยมีโบราณสถานมากมาย บ่งบอกถึงการเป็นเมืองเก่าแสนรุ่งเรือง ซึ่งส่งต่อประเพณีวัฒนธรรมงดงามมาจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งยังมีภาพวิถีชีวิตสงบง่าย ชวนให้ไปเยือนในทุกฤดูกาล
จังหวัดที่ไกด์จะนำเสนอคือ จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นบ้านเกิดของไกด์เองครับ ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม ข้าวหลามหวานมัน สนามจันทร์งามล้น พุทธมณฑลคู่ธานี พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า และนี่คือคำขวัญของจังหวัดนครปฐมบ้านไกด์เองครับ 
                นครปฐมเป็นจังหวัดเล็กๆ ในเขตชานเมืองกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับประกอบอาชีพเกษตรกรรรม โดยเฉพาะการปลูกส้มโอ ซึ่งนำชื่อเสียงมาสู่จังหวัดจนได้ชื่อว่าเป็น เมืองส้มโอหวานนอกจากนี้ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้อื่นๆ และอาหารขึ้นชื่อนานาชนิด

                นครปฐม เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยมีการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีจำนวนมาก ที่บ่งบอกว่าบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงในสมัยทวารวดี มีปูชนียสถานเก่าแก่ที่สำคัญคือ พระปฐมเจดีย์ซึ่งนับเป็นร่องรอยของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและอารยธรรมจากประเทศอินเดีย เข้ามาในประเทศไทยในยุคแรกๆครับ


                ภาคต่อไปคือ ภาคตะวันออก ครับ  ภาคตะวันออกเป็นดินแดนแห่งหมู่เกาะและท้องทะเลงาม ซึ่งแวดล้อมด้วยผืนป่าดิบและสวนผลไม้สมบูรณ์ เต็มไปด้วยสารพันแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมืองเก่าริมน้ำ หมู่เกาะ ทะเล น้ำตก วัดวาอาราม และโบราณสถานงดงาม อีกทั้งยังอุดมด้วยอาหารทะเลสดใหม่จากท้องน้ำสีครามให้ได้อิ่มอร่อยกันทุก ฤดู จังหวัดที่น่าเที่ยวอีกจังหวัดหนึ่งคือ จังหวัดจันทบุรีครับ  จังหวัดจันทบุรีตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติทั้งในดินและในน้ำ มีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะการเพาะปลูกผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลางสาด และพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เช่น พริกไทยและยางพารา ส่วนบริเวณชายฝั่งก็มีทำการประมง จึงเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลนานาชนิด   และในอีกแง่มุม หนึ่ง จันทบุรีคือศูนย์กลางธุรกิจด้านอัญมณีที่มีชื่อเสียงแพร่หลายไปทั่วโลก เป็นแหล่งรวมช่างฝีมือในการเจียระไนอัญมณีและทำเครื่องประดับต่างๆ ทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง และมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งศาสนสถาน โบราณสถาน และโบราณวัตถุ จึงทำให้จันทบุรีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศใน ปัจจุบัน
                และก็มาถึงภาคสุดท้ายกันแล้วนะครับ นั่นคือ ภาคใต้ นั่นเองครับ ภาคใต้เป็นดินแดนแห่งหมู่เกาะและท้องทะเลงาม อีกทั้งยังอุดมสมบูรณ์ด้วยผืนป่าดิบซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของสรรพชีวิตน่าสนใจ ไม่เพียงเท่านั้น ศิลปวัฒนธรรมของชาวใต้ยังโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ส่วนวิถีชีวิตนั้นก็เปี่ยมเสน่ห์ชวนให้เข้าไปสัมผัสและเรียนรู้อย่างใกล้ชิด จังหวัดที่น่าสนใจคือ จังหวัดสุราษฎ์ธานีครับ สุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศอีกจังหวัดหนึ่ง เพราะมีธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งหมู่เกาะต่างๆ เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน หมู่เกาะอ่างทอง และมีพื้นที่ป่าดิบชื้นบนบกที่อุดมด้วยพืชพรรณอันหลากหลาย สายน้ำมากมาย และสัตว์ป่านานาชนิด  สุราษฎร์ธานียังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความ สะดวกทุกรูปแบบครบครัน มีการคมนาคมที่สะดวกทั้งทางรถ รถไฟ เรือ และเป็นที่ตั้งของสนามบินถึง 2 แห่ง ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี จนปัจจุบันได้กลายเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวของชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอน ใต้ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลไปเยี่ยมเยือนปีละหลาย ล้านคน
                เป็นยังไงล่ะครับคงจะมีอีกหลายๆที่ ที่คุณผู้ฟังยังไม่เคยไปเที่ยวนะครับ เห็นไหมล่ะครับว่าเมืองไทยของเรามีอะไรดีๆ ให้พวกเราได้ไปค้นหาอีกเยอะแยะ ร่วมกันเที่ยวเมองไทย กินของไทย ใช้ของไทย เศรษฐกิจไทยจะได้เจริญนะครับ สำหรับวันนี้หมดเวลาของรายการเล่าเรื่องเมืองไทยแล้ว วันนี้ดีเจไกด์ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ




F/I เพลงจิงเกิ้ลประจำรายการ 15 วินาที F/O






นายวุฒิพงษ์  แผนสท้าน  52218141

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น